วันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เครื่องดื่มสมุนไพร วิธีทำน้ำจับเลี้ยง

น้ำจับเลี้ยง


จับเลี้ยง เป็นภาษาจีนสองคำ ซึ่ง จับ นั้นแปลว่า สิบ ส่วน เลี้ยง นั้นแปลว่า เย็น แปลตรงตัวก็จะแปลว่า สิบเย็น ซึ่งก็หมายถึง สมุนไพรที่มีฤทธิ์เย็น 10 อย่าง ที่ถูกนำมาใช้เป็นส่วนประกอบหลักในการทำน้ำจับเลี้ยงนั่นเอง 
ส่วนผสมประกอบด้วยสมุนไพร 10  อย่าง ได้แก่ ดอกเก๊กฮวย ดอกงิ้วแดง เมล็ดเพกา เหม่ากิง แชตี่ กำเช่า โหล่เกง เทียงฮวยฮุ่ง แห่โกวเช่า และหล่อฮังก๊วย

มีสรรพคุณป้องกันและบรรเทาอาการร้อนใน มีอาการทางระบบทางเดินอาหาร มีแผลในปาก ปากลิ้นเปื่อย มีฝ้า ขมคอ เจ็บคอ เสียงแหบ คอแห้ง ไอ ตาร้อนผ่าว ซึ่งอาจเกิดมาจากการขาดสภาวะขาดสมดุลอย่างเช่น นอนดึก พักผ่อนไม่พอ หรือกินของทำให้ร้อน ของทอด หรือกินน้ำน้อย มีอาการทางระบบทางเดินอาหาร

น้ำจับเลี้ยงหอม อร่อย ทำได้ไม่ยาก  ทำขายก็มีกำไร  หากินได้ไม่ง่ายนัก คนทำขายน้อย การเตรียมก็ไม่ยุ่งยาก เริ่มต้นไปซื้อจับเลี้ยงที่ร้านขายยาสมุนไพรจีน  เขาจะจัดให้ขายเป็นห่อ  ซื้อหล่อฮังก้วยแยกมา  3 ลูก  และแผ่นดำ ถ้าแผ่นใหญ่ใช้ 3 แผ่น แผ่นเล็ก  5  แผ่น ลองทำดูนะสูตรนี้หอมอร่อยสีสวย

วิธีทำ  
  1. ล้างจับเลี้ยงให้สะอาด  ใส่ลูกหล่อฮังก้วย 3 ลูก  ฉีกแผ่นดำเป็นชิ้นเล็กๆ ใส่ลงในน้ำ 10 ลิตร  ต้มด้วยไฟปานกลางจนเดือด  แล้วเร่งไฟจับเวลา 20 นาที  
  2. กรองด้วยผ้าขาวบาง  ใส่น้าตาลทรายแดง 250 กรัม  และน้ำตาลกรวด 250 กรัม (หวานน้อยๆสำหรับคนรักษาสุขภาพ) แต่ถ้าทำขาย เพิ่มปริมาณน้ำตาลขึ้นอีก 1 เท่าตัว  ต้มจนเดือด ปิดไฟ (เก็บในตู้เย็นได้ประมาณ 1/2 เดือน)

สรรพคุณของจับเลี้ยง เพิ่มเติม    http://www.kingopop1.com/Data_Jabliang.html

5 ความคิดเห็น:

  1. แผ่นดำคืออะไรครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. แผ่นดำ เป็นพวกเครื่องยาจีน เช่นเดียวกับตัวอื่นๆ เมื่อให้เขาจัดชุดจับเลี้ยงแล้ว ก็บอกซื้อแผ่นดำด้วย เป็นแผ่นสีดำมีขนาดใหญ่และเล็ก สีของน้ำจับเลี้ยงเกิดจากแผ่นดำค่ะ ใส่มากสีจะเข้ม

      ลบ
  2. ทำไมทำแล้วออกเปรี้ยวๆค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ตั้งแต่ทำมาไม่เคยเจอว่าเปรี้ยว...ไม่แน่ใจในชุดจับเลี้ยงที่คุณซื้อมา

      ลบ
  3. ผมต้มขายแบบขวดแต่ผ่านไป1อาทิตย์รสชาติเปลี่ยนครับเลยไม่รู้ว่าน้ำจะมีอายุอยู่ใด้กี่วัน

    ตอบลบ